กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เตือนมาส์กหน้าโดยใช้เลือดประจำเดือนเสี่ยงติดเชื้อ ซึ่งเชื้อโรคที่สามารถปนเปื้อนได้มีตั้งแต่เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อปรสิตต่างๆ รวมถึงเชื้อไวรัส ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย พร้อมแนะวิธีการดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธี
30-06-2021 01:06
370

แพทย์ผิวหนังเตือนมาส์กหน้าโดยใช้เลือดประจำเดือนเสี่ยงติดเชื้อกรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เตือนมาส์กหน้าโดยใช้เลือดประจำเดือนเสี่ยงติดเชื้อ ซึ่งเชื้อโรคที่สามารถปนเปื้อนได้มีตั้งแต่เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อปรสิตต่างๆ รวมถึงเชื้อไวรัส ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย พร้อมแนะวิธีการดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธี นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ว่า ผู้หญิงสาวรายหนึ่งจากสหรัฐอเมริกาออกมาแชร์สูตร “มาส์กเลือดพระจันทร์” ซึ่งเป็นการมาส์กหน้าโดยใช้เลือดประจำเดือนของตัวเองโดยอ้างว่าทำให้หน้าเนียนนุ่ม ดูอ่อนกว่าวัย กรณีนี้ขอเรียนว่า การใช้เลือดประจำเดือนมามาส์กหน้าเสี่ยงต่อการติดเชื้อซึ่งอาจมีอันตรายต่อร่างกายได้ เพราะเลือดประจำเดือนต้องผ่านจากช่องคลอดซึ่งเป็นบริเวณที่มีเชื้อโรคมากมาย และยังอยู่ใกล้กับบริเวณท่อปัสสาวะและทวารหนักซึ่งอาจทำให้มีการติดเชื้อปนเปื้อนได้ง่ายแพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริเวณผิวหน้าของเราอาจมีแผลขนาดเล็ก เช่น มีสิว รอยแกะเกา ซึ่งมองเห็นได้ไม่ชัด การใช้เลือดประจำเดือนมาทาบริเวณใบหน้าจะทำให้เชื้อโรคติดต่อเข้าสู่ผิวหนังโดยตรง นอกจากนี้ยังมีโอกาสโดนเยื่อบุอ่อน เข้าตา จมูก ปากทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ เชื้อโรคที่สามารถปนเปื้อนได้มีตั้งแต่เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อปรสิตต่างๆ รวมถึงเชื้อไวรัส เช่น Human papilloma virus ซึ่งเป็นสาเหตุของหูด หูดหงอนไก่ และเชื้อ Herpes simplex ซึ่งเป็นสาเหตุของเริม ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า การดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธี คือ เริ่มต้นจากการทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี ดื่มน้ำที่เพียงพอ ทาครีมบำรุงผิว โลชั่น หรือผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้บำรุงผิวโดยตรงซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์และปลอดภัย ลดปัจจัยต่างๆ ที่อาจจะทำลายผิว เช่น หลีกเลี่ยงแสงแดดที่แรงและมลภาวะต่างๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า